Khảo sát độc tính cấp và tác động kháng viêm của dịch chiết nước cây Nở ngày đất (Gomphrena celosioides Mart., Amaranthaceae)

Main Article Content

Lê Thị Kim Anh
Trần Ngọc Tín
Trương Mỹ Linh
Nguyễn Thị Trúc Linh
Nguyễn Hoàng Mỹ An
Hoàng Thị Phương Liên
Võ Thị Thu Hà

Abstract

Ở Việt Nam, những nghiên cứu về dược liệu Nở ngày đất (Gomphrena celosioides Mart.) vẫn còn ít ỏi và hạn chế. Vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm khảo sát độc tính cấp và đánh giá tác động kháng viêm của cao đặc Nở ngày đất được chiết bằng dung môi nước.


Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Để khảo sát độc tính cấp, nghiên cứu đã cho chuột uống cao dược liệu liều tối đa có thể qua đường uống và ghi nhận sự sống chết của chuột trong 72 giờ tiếp theo. Mô hình gây phù chân chuột bằng carragenan được thực hiện để đánh giá khả năng kháng viêm của Nở ngày đất. Sau khi gây viêm, chuột được cho uống cao và được theo dõi độ sưng phù bàn chân mỗi ngày trong suốt quá trình thử nghiệm.


Kết quả - Thảo luận: Nghiên cứu xác định liều tối đa có thể qua kim (Dmax) không làm chết chuột thử nghiệm, không gây độc tính cấp đường uống trên chuộtlà 11,8g/kg. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy cao nước Nở ngày đất thể hiện tác động kháng viêm ở liều 300mg/kg và 600mg/kg.


Kết luận:Nở ngày đất không gây độc ở liều khảo sát và có tác động kháng viêm.Đây là cây thuốc có tiềm năng cao để điều trị các bệnh về viêm và cần đượcphân lập các nhóm chất có hoạt tính sinh học hoặc nghiên cứu thêm về các tác dụng dược lí khác.

Article Details

Section
Articles