Phân tích các yếu tố rào cản trong việc học trực tuyến các môn thực hành của sinh viên Khoa Dược, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Main Article Content

Đào Văn Hưng

Abstract

Mô hình đào tạo trực tuyến đang là xu hướng phát triển của giáo dục hiện đại trên thế giới và Việt Nam bởi tính linh hoạt, thuận tiện về thời gian và địa điểm. Việc học trực tuyến các môn mang tính chất lí thuyết đã khá phổ biến trên thế giới, tuy nhiên đối với các môn mang tính thực hành cao thì lại là một vấn đề lớn, đặc biệt đối với Khoa Dược, có số lượng các môn thực hành chiếm tỉ lệ cao. Nghiên cứu được thực hiện nhằm phân tích các yếu tố rào cản trong việc học trực tuyến các môn thực hành của sinh viên. Qua khảo sát trực tuyến với 406 sinh viên tại Khoa Dược - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, kết quả chỉ ra 5 nhóm rào cản chính, đó là (1) rào cản về cơ sở hạ tầng, (2) rào cản về sự tương tác, (3) rào cản về hình thức kiểm tra và đánh giá trực tuyến, (4) rào cản về thái độ, tâm lí và (5) rào cản về chuyên môn kĩ thuật. Trong đó rào cản về chuyên môn kĩ thuật ảnh hưởng nhiều nhất đến việc học trực tuyến các môn thực hành của sinh viên. Dựa trên những kết quả nghiên cứu này, một số giải pháp được đề xuất giúp điều chỉnh việc dạy và học trực tuyến một cách phù hợp và hiệu quả hơn trong tương lai.


® 2023 Journal of Science and Technology - NTTU

Article Details

Section
Articles