Ứng dụng ChatGPT trong học tập ở Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế: thực trạng và giải pháp

Main Article Content

Nguyễn Đăng Nhật

Abstract

Trong bối cảnh công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, ứng dụng của các công cụ AI như ChatGPT trong giáo dục đại học đang trở thành một xu hướng đáng chú ý. Nghiên cứu này nhằm phân tích thực trạng ứng dụng công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT trong hoạt động học tập của sinh viên tại môi trường đại học ở Việt Nam. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát mẫu 216 sinh viên để đánh giá mức độ sử dụng, nhận thức, thái độ và kỹ năng của họ trong việc ứng dụng ChatGPT. Kết quả khảo sát cho thấy, mặc dù ChatGPT đang được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động học tập, nhiều sinh viên vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng sử dụng công cụ này một cách có trách nhiệm và hiệu quả. Do đó, sinh viên cần được đào tạo kỹ năng tạo câu hỏi (prompt) để tận dụng tối đa năng lực của ChatGPT. Ngoài ra, để thúc đẩy việc ứng dụng ChatGPT một cách hiệu quả và có trách nhiệm trong môi trường giáo dục đại học, nhóm nghiên cứu đề xuất giải pháp hỗ trợ học tập thông qua ChatGPT API. Giải pháp này bước đầu đã được hình thành và tích hợp thêm một số tính năng khác nhằm hỗ trợ sinh viên trong việc tự học và nâng cao chất lượng học tập. 

Article Details

Section
Articles