Chủ nghĩa tiêu dùng xanh trong Thương mại di động: trường hợp lĩnh vực giao nhận trực tuyến tại Việt Nam
Main Article Content
Abstract
Thương mại di động ghi nhận tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây với quan hệ doanh nghiệp-người dùng (B2C), đặc biệt là trong lĩnh vực giao nhận, tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu tìm hiểu những tác động môi trường của thương mại di động. Để khám phá tác động môi trường của thương mại di động, bài báo đề xuất mô hình nghiên cứu trên cơ sở lý thuyết thống nhất về chấp nhận và sử dụng công nghệ (UTAUT) và quan điểm tiêu dùng xanh, kiểm định với dữ liệu thu thập trực tuyến từ 354 người dùng sử dụng các nền tảng thương mại di động tại Việt nam. Những phát hiện sau khi phân tích dữ liệu bằng SmartPLS 4 cho thấy quan điểm tiêu dùng xanh tác động tới (1) thái độ môi trường tích cực của người dùng thương mại di động, (2) kỳ vọng lợi ích, (3) kỳ vọng nỗ lực và (4) đồng thời các yếu tố quan điểm tiêu dùng xanh, kỳ vọng lợi ích và kỳ vọng nỗ lực đều có ảnh hưởng tích cực đến ý định hành vi sử dụng các kênh thương mại di động. Nghiên cứu nêu các hàm ý quản trị cho các nhà làm chính sách và quản lý các doanh nghiệp thương mại di động để xây dựng chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng trong bối cảnh tiêu dùng bền vững hiện nay.