Kiến thức và thực hành về xử lý ban đầu các dụng cụ y tế tái sử dụng của sinh viên Điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
Main Article Content
Abstract
Nghiên cứu mô tả cắt ngang này được thực hiện nhằm đánh giá kiến thức và thực hành của sinh viên Điều dưỡng trong xử lý ban đầu dụng cụ y tế tái sử dụng tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Tổng số 285 sinh viên tham gia khảo sát trong thời gian thực tập bệnh viện từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2025. Kết quả cho thấy 61,1 % sinh viên có kiến thức tốt, trong khi chỉ 45,6 % thực hành tốt về về xử lý ban đầu các dụng cụ y tế tái sử dụng. Không có sự khác biệt đáng kể theo giới tính hoặc độ tuổi, nhưng sinh viên năm cuối có kết quả tốt hơn sinh viên năm ba (p = 0,040). Nghiên cứu chỉ ra khoảng cách giữa kiến thức và thực hành, cho thấy việc học lý thuyết đơn thuần chưa đảm bảo khả năng ứng dụng hiệu quả. Cần tăng cường giám sát, cập nhật hướng dẫn và tổ chức đào tạo chuyên biệt nhằm nâng cao năng lực của sinh viên, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện và thúc đẩy chăm sóc điều dưỡng dựa trên bằng chứng.