Các yếu tố cá nhân và học tập ảnh hưởng đến thái độ nghề nghiệp của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
Main Article Content
Abstract
Thái độ nghề nghiệp là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến động lực học tập và cam kết với nghề của sinh viên điều dưỡng. Nghiên cứu này nhằm xác định tỷ lệ sinh viên có thái độ nghề nghiệp tích cực và phân tích các yếu tố cá nhân và học tập liên quan. Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 294 sinh viên điều dưỡng tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Dữ liệu được thu thập bằng bảng hỏi gồm 18 câu đánh giá thái độ nghề nghiệp và các yếu tố liên quan, phân tích bằng thống kê mô tả, kiểm định Chi-square và hồi quy logistic với ngưỡng p < 0,05. Kết quả cho thấy 89,5 % sinh viên có thái độ nghề nghiệp tích cực. Sinh viên có người thân làm trong ngành y có thái độ tích cực cao hơn 2,7 lần so với nhóm không có người thân trong ngành. Phát hiện này gợi mở vai trò tiềm năng của người thân trong ngành y như một yếu tố truyền cảm hứng trong hình thành thái độ nghề nghiệp tích cực, từ đó đề xuất định hướng cho hoạt động tư vấn và giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo điều dưỡng.