Việt hóa Khung năng lực AI của UNESCO (2024) dành cho giảng viên đại học ngành Giáo dục Mầm non

Main Article Content

Nguyễn Thị Ngọc Lan

Abstract

Bài viết đề xuất một khung năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) Việt hóa dành riêng cho giảng viên giảng dạy hệ đại học ngành Giáo dục Mầm non, dựa trên Khung năng lực AI dành cho giáo viên (2024) của UNESCO. Sử dụng phương pháp phân tích nội dung tài liệu quốc tế và đối chiếu với bối cảnh thực tiễn giáo dục đại học tại Việt Nam, nghiên cứu đánh giá mức độ phù hợp, chỉ ra các khoảng cách và điều chỉnh cần thiết. Kết quả bài viết là đề xuất một khung năng lực Việt hóa gồm 5 nhóm năng lực cốt lõi (tư duy nhân văn, đạo đức AI, kiến thức và ứng dụng AI, sư phạm AI, và phát triển chuyên môn với AI), được cụ thể hóa qua 15 tiêu chí năng lực cụ thể, mỗi năng lực cụ thể được mô tả theo 3 mức độ: Tiếp cận – Đào sâu – Sáng tạo. Bài viết cũng đề xuất lộ trình triển khai từ giai đoạn xây dựng nhận thức đến áp dụng thí điểm và mở rộng trong hệ thống đào tạo giáo viên mầm non, kèm theo các khuyến nghị chính sách nhằm tăng cường năng lực số cho đội ngũ giảng viên. Nghiên cứu đóng góp cơ sở lý luận và thực tiễn để nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo giáo viên mầm non tại các trường đại học trong thời đại chuyển đổi số.

Article Details

Section
Articles