Trí tuệ nhân tạo trong cá nhân hóa học tập: Lý thuyết, ứng dụng và thực tiễn tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
Main Article Content
Abstract
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo đang trở thành công nghệ nền tảng định hình các mô hình giáo dục cá nhân hóa. Bài viết này phân tích tổng quan lý thuyết và xu hướng nghiên cứu quốc tế liên quan đến AI trong cá nhân hóa học tập; đồng thời trình bày kết quả khảo sát thực tiễn tại trường đại học Nguyễn Tất Thành về mức độ hiểu biết, trải nghiệm và nhu cầu của sinh viên đối với AI trong học tập. Phương pháp nghiên cứu bao gồm phân tích tài liệu, khảo sát bằng bảng hỏi. Kết quả cho thấy sinh viên có nhận thức tích cực và sẵn sàng tiếp cận công nghệ AI nhưng còn thiếu sự định hướng sư phạm từ giảng viên và hỗ trợ hệ thống từ nhà trường. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số định hướng trọng tâm nhằm phát triển năng lực số (bao gồm cả năng lực sử dụng AI) trong giáo dục đại học, từ bồi dưỡng giảng viên, thiết kế chương trình đào tạo kỹ năng số cho sinh viên, đến xây dựng hệ sinh thái học tập thông minh lấy người học làm trung tâm.