Tối ưu hóa điều độ và tái điều độ cho cẩu bãi trong môi trường bất định bằng giải thuật meta-heuristic
Main Article Content
Abstract
Cảng container là cơ sở quan trọng trong vận chuyển container toàn cầu. Cẩu bãi là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thông lượng hoạt động của cảng. Tuy nhiên, nhiều tình huống không chắc chắn trong hoạt động của chúng có thể gây ra sự chậm trễ tổng thể cho quy trình làm việc. Nghiên cứu này đề cập đến việc điều độ và tái điều độ cẩu bãi trong trường hợp cần cẩu bị hỏng ngẫu nhiên. Trình tự công việc cho tất cả các cần cẩu được xác định bằng thuật toán meta-heuristic với mục tiêu tối thiểu makespan, thời gian hoàn thành công việc cuối cùng. Trong quá trình vận hành cần trục, nếu một số cần trục bị hỏng, một quy trình được áp dụng để tái điều độ cần cẩu nhằm giảm thiểu sự chậm trễ của tất cả các công việc. Thuật toán meta-heuristic, một nhánh của trí tuệ nhân tạo, được phát triển để giải quyết các vấn đề tối ưu với kích thước bài toán thực trong thời gian tính toán hợp lý. Các thực nghiệm số được sử dụng để xác minh hiệu suất của thuật toán.