Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch sáng tạo tại thành phố Hồ Chí Minh: góc nhìn từ doanh nghiệp
Main Article Content
Abstract
Bài viết này phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch sáng tạo tại thành phố Hồ Chí Minh từ góc nhìn doanh nghiệp. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm du lịch gia tăng, du lịch sáng tạo nổi lên như một xu thế tất yếu, gắn kết di sản văn hóa với sáng tạo nghệ thuật và công nghệ mới. Thông qua khảo sát năm doanh nghiệp tiêu biểu hoạt động trong các lĩnh vực tour văn hóa, sự kiện nghệ thuật và triển lãm, nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính với kỹ thuật phỏng vấn sâu bán cấu trúc, kết hợp phân tích chủ đề theo khung lý thuyết các bên liên quan và du lịch sáng tạo. Kết quả cho thấy các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh thể hiện thái độ tích cực và tinh thần hợp tác cao trong phát triển du lịch sáng tạo; tuy nhiên, họ cũng đối mặt với nhiều rào cản về chính sách, hạ tầng và nhân lực. Nghiên cứu đề xuất một số hàm ý lý luận và thực tiễn nhằm xây dựng mô hình phát triển du lịch sáng tạo bền vững, với doanh nghiệp là trung tâm và sự phối hợp đa bên là nền tảng.