Khảo sát thành phần hoá học và hoạt tính sinh học của cao chiết  Dây gắm (Gnetum montanum Markgr.)

Main Article Content

Ông Bỉnh Nguyên
Nguyễn Đặng Kim Quyên
Lý Hải Triều
Bùi Thị Phương Quỳnh
Lê Văn Minh

Abstract

Mở đầu: Nghiên cứu thành phần hoá học và tác dụng sinh học của dược liệu là một trong những hướng đang được quan tâm.


Mục tiêu: Phân tích thành phần hoá học và khảo sát một số hoạt tính sinh học của các cao chiết từ Dây gắm (Gnetum montanum Markgr.).


Phương pháp: Thành phần hoá thực vật được phân tích theo qui trình của Ciuley có sửa  đổi. Định lượng alkaloid toàn phần bằng phương pháp Namba, định lượng flavonoid và saponin toàn phần bằng phương pháp cân, khả năng kháng khuẩn được xác định bằng phương pháp khuếch tán qua giếng thạch, hoạt tính kháng oxy hóa bằng thực nghiệm đánh bắt gốc tự do DPPH và hoạt tính ức chế α-amylase và α-glucosidase bằng phương pháp so màu.


Kết quả: Dây gắm có sự hiện diện của tinh dầu, chất béo, triterpenoid, anthraquinon, antraglycosid, alkaloid, flavonoid, tannin, saponin, chất khử và acid hữu cơ. Hàm lượng alkaloid, flavonoid và saponin toàn phần trung bình trong nguyên liệu Dây gắm lần lượt là 3,29%, 1,94% và 2,13%. Các cao chiết từ Dây gắm có hoạt tính kháng khuẩn, kháng oxy hoá theo cơ chế đánh bắt gốc tự do DPPH, ức chế α-amylase và α-glucosidase in vitro.


Kết luận: Dây gắm là nguồn dược liệu tiềm năng cho việc nghiên cứu các hợp chất kháng sinh, kháng oxy hóa, ức chế α-amylase và α-glucosidase, góp phần phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh.

Article Details

Section
Articles